Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015

Bài 5: Từ Bài Toán Đến Chương Trình (Tin học 8)

Bài 5 này có lẽ gây cho các bạn nhiều khó khăn nhất? Tuy nhiên xin tóm gọn vài ý sau:
Bài toán thực tế => chuyển thành => Chương trình trong Pascal. Thực hiện điều này một cách trực tiếp thì rất khó khăn và khó cho việc chỉnh sửa chương trình sau này, để tránh nhầm lần và dễ dàng thực hiện ta thêm vào 2 bước trung gian theo sơ đồ sau:
Bài toán thực tế => Xác định bài toán => Mô tả thuật toán => Chương trình trong Pascal.

  TÓM TẮT LÝ THUYẾT

  1. Xác định bài toán là việc xác định các điều kiện ban đầu (thông tin vào - INPUT) và các kết quả cần thu được (thông tin ra - OUTPUT).
  2. Giải bài toán trên máy tính nghĩa là đưa ra dãy hữu hạn các thao tác đơn giản (thuật toán) để máy tính thực hiện và cho kết quả.
  3. Quá trình giải một bài toán trên máy tính gồm các bước: xác định bài toán; xây dựng thuật toán; lập chương trình.
  4. Thuật toán là dãy hữu hạn các thao tác cần thực hiện theo một trình tự xác định để nhận được kết quả cần tìm từ những điều kiện cho trước.

CÂU HỎI SGK:
  1. Hãy chỉ ra INPUT và OUTPUT trong các bài toán sau:
    a) Xác định số học sinh trong lớp cùng mang họ Trần.
    b) Tính tổng của các phần tử lớn hơn 0 trong dãy n số cho trước.
    c) Tìm các số có giá trị nhỏ nhất trong n số đã cho.
  2. Giả sử x và y là các biến số. Hãy cho biết kết quả của việc thực hiện thuật toán sau:
    Bước 1: x <-- x + y
    Bước 2: y <-- x - y
    Bước 3: x <-- x - y
  3. Cho trước 3 số dương a, b, c. Hãy mô tả thuật toán cho biết ba số đó có thể là độ dài ba cạnh của một tam giác hay không.
  4. Cho hai biến x và y. Hãy mô tả thuật toán đổi giá trị của hai biến nói trên (nếu cần) để x và y theo thứ tự có giá trị không giảm.
  5. Hãy cho biết kết quả của thuật toán sau:
    Bước 1: SUM <-- 0; i <--0.
    Bước 2: Nếu i>100 thì chuyển tới bước 4.
    Bước 3: i <--i+1; SUM<--SUM + i. Quay lại bước 2.
    Bước 4: Thông báo giá trị SUM và kết thúc thuật toán.
  6. Hãy mô tả thuật toán giải bài toán tính tổng các phần tử của dãy số A={a1, a2,...,an} cho trước.
GIẢI BÀI TẬP:
Bài 3: Cho trước 3 số dương a, b, c. Hãy mô tả thuật toán cho biết ba số đó có thể là độ dài ba cạnh của một tam giác hay không?
Input: 3 số dương a, b,c 
Ouput: a, b, c có là 3 cạnh của một tam giác hay không?
*Mô tả thuật toán:
Bước 1: Tính a+b, b+c, a+c. Nếu (a+b)>c và (b+c) >a và (a+c) > b, chuyển tới bước 3.
Bước 2: Thông báo a, b, c không phải là 3 cạnh của một tam giác. Kết thúc thuật toán.
Bước 3: Thông báo a, b, c là 3 cạnh của một tam giác. Kết thúc thuật toán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét